Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Tìm User cho webgame - Mỏ vàng của Google và Facebook

Xét cho cùng, mục đích cuối cùng của một nhà phát hành (NPH) vẫn là doanh thu, càng cao càng tốt, càng nhiều càng tốt và càng nhanh càng tốt...

Để đạt được các mục tiêu đó, hầu hết các NPH sẽ sử dụng chiến lượt đánh nhanh rút gọn, hay nói cách hoa mỹ hơn một chút là "Mỳ ăn liền". Bản thân người viết chưa bao giờ hoan nghênh hình thức trên, nhưng bâng khuâng mãi cũng không tìm ra giải pháp nào phù hợp hơn cho thị trường webgame hiện tại, nước nhiều hơn mỳ. Bám theo mục tiêu đó, những chiêu trò thu hút user liên tiêp được các nhà phát hành tung ra, càng lúc càng dầy đặc, càng ngày càng bất chấp, có thể kễ đến như sau:

Sang chảnh như Google adswod hay Facebook Ads (gọi chung là CPC)

Nói đến hình thức sang chảnh này, đây gần như là sân chơi bình đẵng của tất cả các NPH không kễ lớn nhỏ, bất kễ giàu nghèo, game mới hay cũ... đặt điểm chung của CPC là bỏ tiền ra để kéo user về với sản phẩm của mình. Cuộc cạnh tranh này trở nên khóc liệt hơn bao giờ hết, khi mà game như rác và user ngày càng khó tính hơn khi lựa chọn game để đầu tư. Chi phí bỏ ra mõi ngày một lớn, trong khi cái thu lại của các NPN thường chẳng được như mong đợi.

Với chi phí quá lớn cho kênh này, cộng thêm sự cạnh tranh vô cục khóc liệt, buộc các NPH phải tận thu bằng cách hút máu user một cách vô tội vạ, góp phần làm váy bẩn thị trường webgame, khiến cho game thủ ngày một nghi kỵ và đề phòng khi lựa chọn NPH uy tính.

Đốt tiền PR báo mạng cùng các hot girl
Sang chảnh không kém là thuê "hót gơ" làm người đại diện, trẻ, khỏe, đẹp và sexy, dường như chưa có một cú hít đột  biến để thu hút sự chú ý của cộng đồng. Chi phí để đầu tư môt plan PR kiễu này không hề nhỏ, tính sơ ra cả ekip này sẽ ngốn của các PHP từ một đến vài trăm triệu đồng, tuy nhiên lượng trafic thu lại cho kênh này chẳng là bao.

Hệ quả của nó sẽ làm tăng thêm gánh năng chi phí cho con game, khiến cho NPH phải đâu đầu trong việc cân đối chi phí và doanh thu, gánh nặng đó sẽ được áp lên user thông qua các event hút máu, các server mộc lên như nắm và khuyến mãi giờ vàng liên tục liên tục...

Banner, pop-up và hằng hà xa số hình thức khác.
Nói đến hình thức này tương đồng vời Sex - Shock - Tục... nhằm đánh vào thị hiếu của cộng đồng, các NPH liên tục tung các kiễu gợi tình thô tục như "hãy chơi em đi", "thiếp em đang đơi, chàng vào rồi ở đây mãi nhé", "lên định cùng với..." v.v. Kiễu PR này đầy khiêu khích và hấp dẫn, nhưng hiệu quả của nó sẽ ở đâu, người chơi được đưa vào mê cung của những cú lừa liên tiếp. Trước tiên là sự kích thích từ banner, sau đó gamer sẽ được đưa đến một trang intro cũng khiêu gợi không kém, kèm theo đó là những giftcode, event, lợi ích khủng từ NPH, gamer sẽ bị dụ dỗ tạo nhân vật trong game với giftcode trị giá 1 triệu, với pét hoàng kim... và sự thật thường chẳng như mơ.


Hệ lụy và những điều mà các NPH nên xem xét
Sơ lượt qua một số hình thức PR hút khách của NPH webgame hiện tại vô hình chung là cho thị trường trỡ nên náo loạn, thật giả bất phân. game thu ngày một nghi ngờ và mất lòng tin vào NPH khi bị đưa vào mê hồn trân. Chi phí bỏ ra là lớn, chi phi vận hành không hề nhỏ, thế nhưng thị trường webgame ở VN ngày càng mất kiễm soát, lãng phí nguồn tài nguyên, kinh phí cho các thế lực khác, nói một cách khác, webgame đang là mỏ vàng cảu google và facebook, điều mà ai cũng thấy mà chẳng mãy may suy nghĩ.

Giải pháp nào cho NPH webgame? Người viết xin phép đề cặp trong bài tiếp theo, "Hướng đi cho webgame - con đường đầy sóng gió".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét